Tìm điểm yếu trong thể hình / powerlifting và tiêu diệt chúng

0
95

Điểm yếu trong thể hình / powerlifting và tiêu diệt chúng, có lẽ đây chsinh là điều mà mọi bạn trẻ dều quan tâm khi tập thể thình. Thehinh.vn chia sẻ bài viết này mong rằng sẽ giúp ích được cho bạn.

  • Kingpin là cái mà tiều phu gọi một khúc gỗ làm giảm tiến độ các khúc gỗ khác đi xuống dòng sông. Nôm na ở đây tôi dịch là điểm yếu. Bạn có những điểm yếu chính, và bạn có thể cải thiện tiến trình tập luyện bằng cách tìm ra chúng.
  • Nếu điểm yếu của bạn là dinh dưỡng bạn cần làm mọi cách để tấn công vào điểm yếu này để các mặt khác không bị cản trở.
  • Nếu bạn không biết các điểm yếu chính của bạn thì hãy tìm một người nào đó giúp bạn phát hiện ra điểm yếu và điểm mạnh của bạn.

Nhắm mắt vào. Nghĩ tới tiến trình tập luyện bạn đã đạt được cho tới nay. Bạn có đang tiến tới gần mục tiêu hay không? Bạn đã đi được 65% quãng đường? 85% quãng đường. Bạn không cần biết chính xác đã đạt được bao nhiêu. Nhưng tôi muốn rằng bạn có một khái niệm trung thực về tiến triển của mình.

Tiếp theo, hãy hình dung ra thân hình bạn thế nào nếu bạn theo đúng trong khoảng vài năm. Nói cách khác, dinh dưỡng hoàn hảo, nỗ lực và động lực cao nhất, các bài tập và kỹ thuật tốt nhất, phương pháp tốt nhất. Ngắn gọn là những thói quen tốt nhất.

Nếu bạn không biết các thói quen và phương pháp tốt nhất là gì, đừng lo lắng ngay bây giờ. Hãy tưởng tượng nó cho dù nó là gì đi nữa, bạn làm nó trong vòng vài năm.

Khi tôi thực hiện điều này, tôi phải thú thật là tôi cũng không hình dung rõ sự khác biệt giữa bản thân tôi bây giờ và khả năng tốt nhất tôi có thể đạt được. Tôi sẽ biết sớm thôi. Mặc dù vậy, tôi tin rằng tôi biết làm sao để đạt được đích đó.

Đánh giá

Tôi muốn chia sẻ cách tự giá bản thân mà tôi đã sử dụng trong một thời gian. Tôi muốn bạn coi mục tiêu tập luyện của bạn (cụ thể quá trình mà bạn sử dụng để đạt được nó) như là một hệ thống lớn, bao gồm nhiều thành phần liên quan nhau.

Tôi dùng bản thân tôi như một ví dụ: Tôi muốn mạnh và to tới mức cao nhất, và tôi cũng muốn có một thân hình đẹp, điều này có nghĩa là tôi muốn cơ thể tôi có ít mỡ. Và tất nhiên là tôi cũng muốn an toàn và mạnh khỏe để có thể kéo dài nó trong một thời gian dài.

Bước 1: Tìm kiếm và liệt kê thành phần

Để đạt được các mục tiêu này đòi hỏi tôi bỏ thời gian và năng lượng vào nhiều mục mà tôi thường gọi là thành phần, chúng bao gồm:

  • Phòng tập và dụng cụ
  • HLV và trợ giúp
  • Hiểu biết về thể hình
  • Dinh dưỡng và hỗ trợ
  • Tuổi
  • Sức khỏe nói chung, cụ thể chấn thương
  • Phong cách
  • Kỷ luật và động lực
  • Linh hoạt
  • Phương pháp tối ưu và định kỳ
  • Tình trạng hóc môn
  • Tình trạng kinh tế cá nhân

Tùy theo bạn nghĩ gì, danh sách của bạn có thể hơi khác một chút. Nhưng khái niệm tổng thể là điều quan trọng. Quan điểm ở đây là liệt kê tất cả những yếu tố liên quan và có thể ảnh hưởng tới mục tiêu lớn của bạn.

Bên cạnh đó loại bỏ những thành phần ngoài tầm khống chế của bạn. Ví dụ tôi xóa tuổi của tôi ra khỏi danh sách.

Bước 2: Tìm điểm yếu

Bây giờ bạn đã có danh sách các thành phần, bước kế tiếp là tìm xem thành phần nào cần hỗ trợ trước tiên. Tìm những thành phần cản trở các thành phần khác phát triển và loại bỏ nó (giống như tìm xem khúc gỗ nào cản trở các khúc gỗ khác trôi xuống dòng sông). ​

Bước 3: Hành động

Trong trường hợp của tôi, nhìn lại tháng 11 năm 2012, tôi thực hiện đúng quá trình đánh giá này và phát hiện ra điểm yếu nhất của tôi là dinh dưỡng. Không phải vì tôi không hiểu về dinh dưỡng mà là tôi không thực hiện nó.

Thành thực mà nói, trong suốt cuộc sống thành niên của mình, tôi đã ăn quá ít protein, và có lẽ quá nhiều những thứ khác. Cân nặng của tôi vào khoảng 100-125kg trong nhiều năm. Mặc dù bề ngoài tôi cũng được (tôi là tạng người có mỡ ẩn khá tốt khiến tôi nhìn gầy hơn bề ngoài), thực tế thì tôi không lean. Tôi quyết định là tôi sẽ trở lên lean hơn.

Sau khi nghiên cứu, tôi thấy thích chương trình dinh dưỡng của Eric Helms và bắt đầu một chương trình dinh dưỡng 12 tháng. Chi tiết không quan trọng. Cái quan trọng là tôi đã tìm ra điểm yếu của mình và tìm cách để cải thiện nó.

Một năm sau tôi giảm xuống 90kg, và sức mạnh, khả năng không mất mát gì. Thực ra thì năm ngoái tôi vô địch thế giới trong powerlifting ở hạng cân 90kg.

Tinh chỉnh tiến trình

Bây giờ tôi cho bạn những yếu tố cơ bản của tiến trình này. Hãy cùng đi sâu hơn vào một vài điểm quan trọng.

Hỏi: Tôi có nhiều hơn một điểm yếu. Tôi cần tập trung vào cái nào trước.

Trả lời: Có nhiều cách để giải quyết vấn đề này. Chúng đều có tác dụng tùy theo hoàn cảnh. Trong trường hợp của tôi, trong khi tôi có nhiều điểm yếu cái mà tôi tự tin là điểm yếu nhất của tôi là dinh dưỡng.

Biện pháp mà tôi chọn không phải là biện pháp những người thiếu kiên nhẫn chọn. Tôi dùng hơn nửa năm để giảm 10kg mỡ. Khi đối mặt với 2 hoặc nhiều điểm yếu hơn, có một biện pháp bạn có thể nghĩ tới.

Chuyên gia kinh tế Dave Ramsey đưa ra một chiến lược gọi là “debt snowball”. Khi bạn có nhiều nợ (lãi gần tương đương nhau) thay vì trả cái mà có lãi suất cao nhất, Ramsey khuyên nên khoản nợ ít nhất, rồi khoản nợ ít thứ 2 v.v. Điều này giúp tạo động lực và tăng tinh thần cho bạn.

Bạn cũng có thể áp dụng biện pháp này cho tập luyện. Ví dụ, nếu bạn quá béo và ăn ít protein, hãy lập tức tăng lượng protein nạp vào. Điều này sẽ làm giảm thèm ăn của bạn và cũng giúp bạn giảm lượng calo nạp vào. Và giúp bạn dễ dàng giảm cân hơn. Ngắn gọn là, khi có nhiều điểm yếu tương đương, chọn một điểm yếu mà bạn có thể dễ dàng giải quyết và thấy được kết quả trong thời gian ngắn nhất.

Hỏi: Tôi không tự tin là mình biết điểm yếu của mình là gì!

Trả lời: Câu hỏi này là dấu hiệu của sự thông minh không phải ngu ngốc. Thông minh thực sự có thể được định nghĩa là độ sâu mà bạn hiểu về những mặt yếu kém của mình. Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng chúng ta có một bức tranh rõ ràng về bản thân mình. Thực tế thì chúng ta không.

Khi tôi là một HLV võ thuật, khi hai học viên tập luyện đối kháng. Tôi hỏi một học viên (tạm gọi là Steve) rằng anh ta nghĩ gì về cái anh ta làm tốt và cái anh ta làm không tốt. Rồi tôi hỏi đối thủ của anh ta (Ralph) nghĩ gì về Steve. Và sự đánh giá của hai người là khá khác biệt nhau. Dạng phân tích sau thi đấu này rất hữu ích cho các học viên của tôi.

Nếu bạn không có HLV hoặc bạn học, hãy quên nó đi và tìm điểm yếu trong thể hình / powerlifting và tiêu diệt chúng trước. Nhưng nếu bạn có một người như thế, hãy hỏi anh ta tìm điểm yếu nhất trong 3 điểm yếu trong danh sách của bạn và xem chúng có giống suy nghĩ của bạn hay không. Nói cách khác, khách quan khi đánh giá.

Hỏi: Không phải là mặt mạnh của tôi sẽ giảm đi nếu tập trung quá nhiều vào mặt yếu.

Trả lời: Không phải nếu bạn tìm ra điểm yếu một cách đúng đắn. Nói cho cùng thì, ví dụ nếu bạn phát hiện ra chấn thương là điểm yếu chính thì việc bạn không thể nâng tạ nặng do chấn thương đã có ảnh hưởng xấu tới điểm mạnh của bạn. Có lẽ nhiều hơn bạn nghĩ. Hoặc, nếu tài chính là điểm yếu nhất của bạn và khiến bạn không trở thành thành viên của một phòng tập gym, chưa kể tới việc mua các sản phẩm hỗ trợ, thì việc giải quyết vấn đề này sẽ giúp cho bạn lâu dài.

Còn bạn thì sao?

Bạn đã từng thực hiện biện pháp này hay một biện pháp tương tự chưa. Nếu có thehinh.vn muốn nghe lời bình luận của bạn phía dưới.

Chúc bạn sớm thành công!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây